นางพญามด Honeypot ตาย แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้??

นางพญามด Honeypot ตาย แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้??

นางพญามด Honeypot ตาย

ความจริงมดรังนี้เป็นมดที่ผมจะยกให้เพื่อนของผมคนหนึ่งฟรีๆ ซึ่งเพื่อนก็ขอผมมาตั่งแต่ 4-5 เดือนก่อนแล้ว แต่ตอนนั้นมดรังนี้ยังไม่พร้อม เพราะมันอยู่ในช่วงฤดูหนาว มีมดงานยังไม่เยอะ จนผมต้อง Brood boost จนมีมดงานไม่ต่ำกว่า 30-40 ตัว รอจนหมดฤดูหนาวผมจะยกให้เค้า แต่มาวันนี้ทุกอย่างดูลงตัว นางพญากลับตายซะอย่างงั้น

จากที่เห็นในภาพ โดยปกติแล้วเมื่อมดงานตาย มดจะปล่อยสารเคมีชนิดหนึ่งออกมาจากร่างกายทำให้มดงานตัวอื่นๆในรังรู้ว่ามดงานตัวนี้ตายแล้ว ต้องเอาออกไปทิ้งที่กองขยะนอกรังเพื่อสุขอนามัยที่ดีของรัง แต่ถ้านางพญาตายมันจะเป็นคนละเรื่องกันเลย

ทุกครั้งที่มดงานตาย มดงานในรังจะนำร่างมดที่ตายออกไปทิ้งอย่างไม่ลังเล แต่ถ้านางพญาตาย มดในรังจะดูงงๆเหมือนทำอะไรไม่ถูกกับร่างของนางพญา แทบทุกครั้งผมจะเห็นมดงานลากนางพญาไปๆมาๆในรัง ไม่ยอมนำไปทิ้งนอกรัง หรือบางครั้งเมื่อนำไปทิ้งแล้วก็เอากลับเข้ามาไว้ในรังใหม่ จนกระทั่งผมต้องนำซากออกไปทิ้งให้เอง

หลังจากนางพญาในรังตาย ผมจะทิ้งมดงานให้มันอยู่แบบไร้นางพญาสัก 1 อาทิตย์ ถ้าผมมีรังมดชนิดเดียวกัน ผมจะพยายามนำมดงานที่นางพญาตาย มารวมกับรังมดชนิดเดียวกันที่มีมดงานและนางพญาอยู่ แต่ถ้าไม่มีมดชนิดเดียวกันรังอื่นๆ ก็ต้องเลี้ยงไอมดงานที่เหลือจนมันหมดอายุขัยตายไปเองนั้นแหละ เลี้ยงไม่ยากแค่ให้น้ำหวานกินอาทิตย์ละครั้งก็พอ

มดงานทั้งหมดของรังที่นางพญาตายนี้จะถูกนำไปรวมรังกับมดชนิดเดียวกันอีกรังหนึ่ง ทันทีที่ผมใส่มดงาน 30-40 ตัวลงไปในรังใหม่ มดงานเจ้าของรังวิ่งกรูกันออกมาปกป้องรังเต็มไปหมด บางส่วนก็รุมกัดแง๊บๆมดงานผู้มาใหม่ มดงานผู้มาใหม่จะไม่ตอบโต้ปล่อยให้มดงานเจ้าของรังกัดแง๊บๆ บางส่วนก็แค่เข้าไปดูใกล้ๆอย่างสนอกสนใจแต่ไม่กัด แต่รวมๆแล้วทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เพราะผมเคยทำแบบนี้มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ผมจึงรู้ว่ามดชนิดนี้สามารถรวมรังกันได้ในกรณีที่นางพญาตาย

ในขณะที่มดงานทั้งรังวิ่งว่อนกันไปหมดอย่างกับบ้านไฟไหม้ นางพญาเจ้าของรังกลับยืนอยู่เฉยๆไม่ขยับไปไหน แต่เมื่อผมก้มลงไปดูมันแบบชัดๆ ผมเห็นหนวดของนางพญาตัวนี้ชี้ไปชี้มาแบบไร้ทิศทางและไวมากๆเปรียบเสมือน conductor ที่กำลังกำกับวงดนตรีวงใหญ่อยู่ ต่างกันตรงนี่คือนางพญามดที่ทำท่าทางเหมือนกำลังสั่งงานมดงานทั้งรัง จึงทำให้รู้ว่านางพญาก็ตื่นตระหนกเหมือนกันเพียงแต่มันไม่ได้วิ่งไปมาเหมือนมดงาน หลังจากผ่านไปได้เพียงข้ามคืน มดงานทั้ง 2 รังจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว โดยมีนางพญาหลักเพียงตัวเดียวในรัง

เรื่องราวย้อนกลับไปก่อนนางพญามดตัวนี้จะตาย

มดรังนี้ช่วงเวลาก่อนฤดูหนาว ผลิตมดงานออกมาไม่เยอะแค่ 30 กว่าตัว พอตอนนี้ช่วงหน้าหนาวแล้ว มีมดงานเหลืออยู่เพียงแค่ 14 ตัวเท่านั้น ไม่รู้ทำไมตายไปครึ่งหนึ่ง แล้วนางพญาก็ไม่ค่อยจะออกไข่ พอออกไข่มามดงานก็ไม่ค่อยจะดูแลเอาใจใส่เท่าไหร่ ตัวอ่อนเลยไม่ได้กลายเป็นตัวมดสักที โดนกินหมดก่อน

ตลอดสามเดือนที่ผ่านมา ผมเห็นมดงานและนางพญายืนเฉยๆอยู่ในรังเหมือนไม่มีอะไรจะทำ เนื่องจากไม่มีตัวอ่อนให้มดงานเลี้ยงดู พอใส่อาหารลงไป มดงานก็ไม่ค่อยออกไปหาอาหารกิน พอมดงานไม่ออกไปหาอาหารมาเลี้ยงนางพญา นางพญาก็ไม่ยอมออกไข่เยอะ พอออกไข่มา เป็นตัวอ่อน มดงานก็ไม่ยอมเลี้ยงตัวอ่อนอีก วนๆอยู่อย่างนี้ตั่งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูหนาว

ผมเลย Brood boost โดยการเอาดักแด้จากของรังอื่นที่เป็นมดชนิดเดียวกันมาใส่ให้มดเลี้ยง 30 กว่าดักแด้ ทันทีที่มดงานตัวแรกเห็นดักแด้ มันรีบเข้าไปเรียกเพื่อนๆในรังออกมาช่วยกันขนดักแด้ทั้งหมดมาไว้ในรังทันที

ตอนนี้มดงานมีงานทำแล้วครับ มันช่วยกันเลี้ยงดูดักแด้จนออกมาเป็นมดงานได้เกือบ 10 ตัวละ พอทุกอย่างลงตัว เริ่มมีมดงานเยอะขึ้น รังเริ่มไปข้างหน้าได้ มดงานคงจะเริ่มออกหาอาหารและนางพญาคงจะกลับมาวางไข่เหมือนเดิม

** ปล. ในจำนวนมดงาน 14 ตัวที่เหลืออยู่ในรัง เป็นมดงานเก็บน้ำหวานแบบในรูปไปแล้ว 6 ตัว เหลือมดงานที่สามารถออกไปหาอาหารเลี้ยงดูตัวอ่อนได้เพียงแค่ 8 ตัว ผสมกับฤดูหนาว รังเลยหยุดเจริญเติบโตชั่วคราวจนกว่าจะฤดูร้อน

** ปล. รังนี้ผมสัญญากับเพื่อนชาวอเมริกันไว้ว่าจะยกให้เค้าฟรีๆ(รังอื่นๆให้ไม่ได้เพราะมีมดงานเยอะแล้ว ส่งไปรษณีไม่ได้) เค้าก็ทักมาถามผมเป็นครั้งคราวว่าจะให้เค้าได้เมื่อไหร่ แต่ผมยังให้ไม่ได้เพราะเป็นช่วงฤดูหนาวและรังยังไม่มีมดงานมากเท่าไหร่ กลัวให้ไปแล้วตาย การ Brood boost จะทำให้มดรังนี้มีโอกาสรอดสูงมากขึ้น

 

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า